Khuyến mãi Khuyến mãi

Nội tiết tố là "người nhạc trưởng" của cơ thể

Trang Lê
Th 3 11/04/2023

Ngoài các chất thiết yếu với cơ thể để sống và tồn tại, đối với riêng phụ nữ có một thứ vô cùng quan trọng với cả cuộc đời đó là NỘI TIẾT TỐ NỮ. Nội tiết tố nữ chính là đại lượng đo lường sự trẻ trung và sung mãn của đời sống phái đẹp, và đương nhiên, bổ sung nội tiết tố nữ luôn luôn quan trọng cũng như cần thiết hàng đầu với phụ nữ.
Nội tiết tố nữ tên khoa học là Estrogen, giúp định hình giới tính nữ và là nhân tố tạo nên những nét riêng biệt chỉ có ở phái nữ. Nội tiết tố nữ được tiết ra chủ yếu ở buồng trứng.
Nhiệm vụ hàng đầu của nội tiết tố nữ đó là sinh lý và sinh sản. Tuy nhiên chưa nhiều bạn biết rằng, nó còn trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe, da dẻ, vóc dáng, sự dẻo dai, trẻ trung và nhất là tâm sinh lý của chúng ta.
Thiếu hụt nội tiết tố nữ đầu tiên sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý như khô hạn, giảm ham muốn. Việc thiếu hụt này khiến cơ thể chúng ta già nua và khô cằn, tâm trạng cáu kỉnh khó kiểm soát, mệt mỏi, stress một cách vô hình... mà chính ta cũng không nhận ra. Đôi khi chúng ta thường tưởng do cuộc sống bộn bề lo toan khiến ta bực dọc, về nhà nóng nảy với con, thiếu dịu dàng với chồng, ra đường nhìn thấy người khác thấy ngứa mắt, đến cơ quan dễ xung đột với đồng nghiệp... mà không biết chính vì cơ thể thiếu nội tiết tố nữ là nguyên nhân sâu xa dẫn đến những chuyện này.
Thiếu hụt nội tiết tố nữ sớm và dai dẳng cũng dễ sinh ra bệnh tật cho cơ thể hay các bệnh về tinh thần như trầm cảm, u uất, điên cuồng... 
Bổ sung nội tiết tố nữ không bao giờ là đủ, kể cả với người trẻ, đặc biệt là các chị em từ sau 30 tuổi trở đi. Với các chị các mẹ ngoài 40, 50 tuổi sẽ càng thiếu hụt nội tiết tố nữ nghiêm trọng.

"Mãn kinh là dấu chấm hết cho tuổi trẻ" . Chấm hết vì không đủ nội tiết tố nữ, cơ thể phụ nữ sa sút rất nhanh, mọi bộ phận lão hoá, khô hạn, da nhăn nheo sạm nám, tóc rụng nhiều, người bốc hoả, tiến trình từ một người đàn bà tuổi trung niên chuyển sang một bà lão nhanh như cái chớp mắt, khi chính bạn còn chưa kịp nhận ra.... Tuổi này, thậm chí duy trì bổ sung nội tiết tố nữ liều cao vẫn còn không đủ, một số người phải uống thêm thuốc điều trị mới có được sức khỏe ổn định cho các triệu trứng như bốc hỏa, stress...
Không chỉ phụ nữ có tuổi mà ngay cả những bạn trẻ, có khá nhiều người bị thiếu hụt nội tiết tố nữ bẩm sinh, biểu hiện qua một số yếu tố dễ nhìn thấy như ngực lép, khô hạn, hay nổi mụn, da tối màu, tóc rụng nhiều và thưa, cơ thể gầy yếu, thiếu sức sống...
Vì nội tiết tố nữ đóng vai trò chủ chốt cho tuổi trẻ, sắc đẹp, tâm sinh lý nên các bạn bổ sung sớm sẽ rất tốt cho không chỉ bây giờ mà cả sau này nữa.
 
BỔ SUNG NỘI TIẾT TỐ NỮ NHƯ THẾ NÀO?
Điều kiện cần thiết để cơ thể có thể cân bằng nội tiết tố nữ, đó là lối sống của bạn phải khoa học như ăn ngủ điều độ, tâm lý thoải mái, không sử dụng rượu bia, chất kích thích, các bạn chú ý là cơ thể thiếu chất béo thì quá trình sản xuất estrogen của cơ thể cũng bị sụt giảm vì vậy cũng đừng kiêng chất béo quá. Tập thể dục, thể thao hàng ngày cũng rất quan trọng.
Khi cơ thể thiếu hụt trầm trọng tới mức độ gây ra bệnh (hoặc có nguy cơ cao) hay sau phẫu thuật, các bác sỹ có thể cho bổ sung bằng hormone thay thế HRT hay cho tiêm, uống các sản phẩm chứa nội tiết tố nữ tổng hợp. Việc này khá nghiêm trọng và thuộc một phạm trù khác mình không nêu trong bài viết này với các chị em đang có đời sống bình thường.


Mầm đậu nành tăng tiết tố nữ Best Naturals Soy Isoflavones 750 mg

Đối với người bình thường, có vài cách bổ sung nội tiết tố nữ khác nhau, hiệu quả trực tiếp nhất đã được khoa học công nhận là sử dụng soy isoflavones. Các bạn lưu ý tên đầy đủ nhé, không phải là soy đâu vì soy dịch ra là hạt đậu nành, còn soy isoflavones là tinh chất mầm đậu nành. Mầm đậu nành chứ không phải hạt đậu nành các bạn hay uống.
Một khối lượng lớn mầm đậu nành thô mới chỉ chiết xuất ra được một ít tinh chất mầm đậu nành, tinh chất mới là thứ cơ thể cần để bổ sung nội tiết tố. Còn đem hết mầm đậu nành dạng thô ra nghiền rồi mỗi ngày tu mấy ly thì hiệu quả vẫn không cao. Khi sử dụng TPCN bổ sung tinh chất mầm đậu nành bạn nhớ chọn các sản phẩm không biến đổi gen (Non-GMO), trên nhãn phải có ghi Non-GMO.
Tinh dầu hoa anh thảo là một loại khác giúp bổ sung nội tiết tố nữ, có thể nói là ở "phổ rộng" hơn, tức nó có nhiều tác dụng khác nữa với phụ nữ về làn da, nhan sắc... Tuy nhiên, việc cải thiện nội tiết tố của tinh dầu hoa anh thảo không nhiều bằng soy isoflavones. Nó an toàn hơn đối với những người bị u nang, u xơ... mặc dù điều này vẫn cần sự tư vấn của bác sỹ chuyên khoa trước khi sử dụng.


Tinh dầu hoa anh thảo Blackmores Evening Primrose Oil của Úc

Những bạn bị u nang, u xơ không nên bổ sung soy isoflavones. Thực chất, các bạn buộc phải kiêng tất cả những sản phẩm có khả năng khiến nội tiết tố nữ tăng mạnh, dù đó là sản phẩm tây y hay các loại thuốc nam bắc kim cổ... Soy isoflavones không ảnh hưởng trực tiếp đến u nang, u xơ mà soy isoflavones làm tăng nội tiết tố nữ, từ việc tăng nội tiết tố nữ sẽ có thể làm phát triển u nang, u xơ. Uống sữa ong chúa cũng bổ sung nội tiết tố nữ khá tốt, ai hợp sữa ong chúa uống rất đẹp da. Bản thân mình uống sữa ong chúa cũng thấy cải thiện sức khoẻ và sinh lý khá nhiều. Tuy nhiên mình không hợp các sản phẩm có chứa sữa ong chúa, mật ong và đặc biệt hơn là có thêm tinh nghệ khiến mình cảm thấy hơi nóng. Các bạn chú ý là tinh nghệ hay tinh chất nghệ có thể gây nóng, còn curcumin thì không. Curcumin chiếm một tỉ lệ rất nhỏ trong tinh chất nghệ và cần phải có quy trình sản xuất hiện đại để tách curcumin ra khỏi các chất xơ, curcmin mới là thứ cơ thể chúng ta cần. Hiện nay mình vẫn tiếp tục sử dụng soy isoflavones, tinh dầu hoa anh thảo, vitamin C, vitamin E, collagen, glutathione, curcumin, vài loại vitamin tổng hợp... luân phiên và xen kẽ các ngày trong tuần.

CÁC KHÁI NIỆM CẦN PHÂN BIỆT:
 - Nội tiết: Là 1 khái niệm rất rộng, bao gồm toàn bộ các tuyến trong cơ thể như tuyến yên, tuyến tùng... có khả năng tiết ra các chất sinh hóa hormone vào máu
 - Nội tiết tố: Hay còn gọi là Hormone (hoóc-môn), được các tuyến nội tiết hoặc 1 nhóm tế bào sinh ra, là công cụ hóa học truyền tín hiệu giữa các tế bào. Thí dụ hormone Insulin của tuyến tụy có liên quan tới bệnh đái tháo đường, hormon Cortisol được sinh ra từ tuyến thượng thận có tác dụng chống stress, các hormone sinh dục chúng ta đã biết là Estrogen của nữ giới, Testosterone của nam giới...
 - Nội tiết tố nữ: Được gọi là Estrogen hay hormone sinh dục nữ, nó chịu trách nhiệm phát triển, quy định của hệ thống sinh sản nữ và đặc điểm giới tính thứ cấp. Các sản phẩm như Soy Isoflavones (đừng gọi ngắn gọn là Soy vì Soy thì chỉ có nghĩa là đậu nành), Tinh dầu hoa anh thảo... nói chính xác là có tác dụng bổ sung "Nội tiết tố nữ".
Các bạn hãy luôn trang bị những kiến thức cần thiết để chăm sóc sức khoẻ chủ động, chăm sóc bản thân tốt nhất trong khả năng có thể. Đầu tư cho bản thân luôn là đầu tư xứng đáng nhất, có lợi nhất, sinh lời nhất.
Nguồn: Nguyễn Ngọc Trà My
Nội dung bài viết